นโยบายรักษาข้อมูลส่วนบุคคล

ข้อมูลของท่านที่กรมศุลกากรได้รับ จะถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของกรมศุลกากรอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น และกรมศุลกากรจะเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลที่กรมศุลกากรได้รับจากท่าน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์หรือเบอร์โทรสาร ตลอดจนกิจกรรมทางธุรกรรม หรือการทำธุรกรรมใด ๆ ของท่าน โดยกรมศุลกากรจะรักษาข้อมูลเหล่านั้นไว้เป็นความลับ ตามเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยของกรมศุลกากรเกี่ยวกับการเก็บรวบรวมและใช้ข้อมูล ทั้งนี้ตาม นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กรมศุลกากร พ.ศ. 2566


แบบฟอร์มลงทะเบียนเรื่องร้องเรียน

ขั้นตอนการร้องเรียน

ข้อตกลงและเงื่อนไขการร้องเรียน

หลักเกณฑ์ที่กรมศุลกากรจะรับดำเนินการเรื่องร้องเรียน มีดังนี้

1. ขอให้ท่านใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่สุภาพ และท่านควรให้ข้อมูลดังนี้

  • วัน เดือน ปี ที่ท่านพบเห็นปัญหาเรื่องร้องเรียน
  • ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ (E-Mail) ที่สามารถติดต่อถึงตัวท่านได้
  • มีข้อเท็จจริงของเรื่องที่ร้องเรียน ที่แสดงว่าตัวท่านได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการใด ๆ กับกรมศุลกากรอย่างไร
  • กรณีท่านแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรม หรือการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือมีการทุจริต ของเจ้าหน้าที่/ หน่วยงานในสังกัดกรมศุลกากร ขอให้ท่านแจ้งข้อมูลให้มีความชัดเจนเพียงพอที่จะสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปได้ (ทั้งนี้ หากท่านสามารถระบุถึง พยาน เอกสาร พยานวัตถุ และพยานบุคคล ขอให้แจ้งมาด้วย)

2. เรื่องร้องเรียนต้องเป็นเรื่องจริง มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลใดหากเป็นการกล่าวแบบเลื่อนลอยผู้ที่ถูกกล่าวหาอาจฟ้องกลับท่านในฐานหมิ่นประมาทได้

หลักเกณฑ์ที่กรมศุลกากรอาจจะไม่รับดำเนินการเรื่องร้องเรียน

1. เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เรื่องร้องเรียนที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน และเมื่อมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ผู้ร้องไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือไม่ติดต่อกลับภายในระยะเวลาอันสมควร
2. เรื่องร้องเรียนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดแล้ว
3. เรื่องร้องเรียนที่หน่วยงานอื่นได้ดำเนินการตรวจสอบ พิจารณาวินิจฉัย และได้มีข้อสรุปผลการพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
4. เป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดแจ้งว่าผู้ร้องเรียนมิได้มีเจตนาร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศุลกากร เป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว มิได้เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือเหตุเพราะได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการ และการพิจารณาไม่ก่อประโยชน์อย่างใดต่อทางราชการ
5. เรื่องร้องเรียนที่เป็นบัตรสนเท่ห์ เว้นแต่บัตรสนเท่ห์นั้นจะระบุรายละเอียดเพียงพอที่จะสืบสวนต่อไปได้

คำรับรองการร้องเรียนของท่าน

1.  ท่านรับรองว่าข้อเท็จจริงที่ได้แจ้งเรื่องร้องเรียนต่อกรมศุลกากรเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมดและท่านขอรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นทุกประการ
2.  ท่านรับทราบแล้วว่า การนำความเท็จมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายอาจเป็นความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา
3.  หากท่านเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และแจ้งเรื่องร้องเรียนเท็จเพื่อก่อให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงของหน่วยงานรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ ท่านอาจจะถูกดำเนินการทางวินัยทางราชการด้วย

หมายเหตุ
รายการข้อมูลทั้งหมดทางระบบจะเก็บเป็นความลับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
อนึ่ง ข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส/ผู้ร้องเรียนตามช่องทางนี้ ได้รับความคุ้มครองตามประกาศกรมศุลกากร ที่ 60/2564 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2564 เรื่อง การคุ้มครองพยานผู้ให้ข้อมูล ผู้แจ้งเบาะแส หรือผู้ให้ถ้อยคำการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ศุลกากร

ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้อเท็จจริงที่ได้แจ้งเรื่องร้องเรียนต่อกรมศุลกากรเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมดและขอรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นทุกประการ

ข้าพเจ้ารับทราบและเข้าใจ